19.5.09

Win

I'll never give up
Never give in

Never let a ray of doubt sweep in
And if i fall
I'll never fail
There's much tooo much at stake
Upon myself I must defend
Im not looking for place ashore
I'm gonna WIN....

Paborito akong isali ng aking mga magulang sa mga kung anu-anong contest sa baranggay. Tulaan, declamation (parang pareho lang ata yun?), kantahan,quiz bee, spelling bee,reading echoz at kung anu-ano pang kalokohan...Dumating sa punto na nakakasawa na manalo (ang yabang..hehe), kung kaya't iniwan ko ang showbiz, este ang pagsali sa mga ganung bagay.

Bandang hi-skul ay muling nagbalik ang passion o hilig ko sa pagsali sa mga ganyang kalokohan. Sumali ako sa slogan/poster making, essay writing, singing contest (wag nyo na pangarapin marinig ang boses ko dahil hindi maganda, nagkakataon lang na mas maganda ng wanport ang boses ko kaya ako nananalo dun!)--tama na ang kayabangan at nagiging mahangin na yung tema ng post na toh....

Nanalo ko sa iba, pero mas madaming beses akong natalo. Pero at dahil makapal ang muka ko, nagpursige akong sumali ng sumali...Sabi nga ng nanay ko..motto ko daw sa buhay eh...

Try and try until you succeed...

Hindi ako namuhay sa motto na yan kundi, namuhay ako sa munting paniniwala ko....

Na kapag inilagay mo ang puso mo at dedikasyon sa paggawa ng isang bagay,
siguradong magagawa at makakamit mo yun kahit na anong pagsubok pa ang dumaan
sayo.....

21 comments:

Ching said...

este,

hehhehe ayos lang napa smile mo ako... keep it up....

ching

The Pope said...

Wow nakaka-inspire talaga, saan mo ba hinuhugot ang mgagagandang panulat... tama ka, its not just about winning, its about facing the challenge... that counts more.

A blessed evening to you Jen.

poging (ilo)CANO said...

tama ka sa paniniwala mo B2...basta pursigido kang gawin ang isang bagay, no doubt maabot mo yan..hindi lang wan port kundi wan eyt...toinkz..

Dhianz said...

abah! talented kah palah tlgah sis jenskee.... devaleh pag nagkita tayo sa paris...kelangan pakitah moh ang talent moh sa amen na singing... okz.... wehe... nice... buti kah pah very talented... akoh parang hinahanap koh pa ren atah ang talent koh until now... hmmmnn... lolz... teka way eyt daw sabi ni b1...teka ba't lalong lumiit? tsk! lolz... official b1 and b2 na palah kayoh ah... hihhee... pero i love 'ur last quote... ingatz lagi sis jenskee-chan! Godbless! -di

Kosa said...

kanta ba yun?
pamatay ang munti mong paniniwala ahhhh.. walang kasing Bisa!

gillboard said...

buti ka pa nananalo.. ako lagi talunan... hehehe..

good for you!!!

eMPi said...

wow... matalino!

Trainer Y said...

second the motion ako kay gillboard...
no other comment..
:(

Hermogenes said...

noong grade school ako madalas akong sumali sa mga drawing contest, kapag judging time na iniisip ko talo ako, para kapag nanalo ako masaya di ba? kaso mas madalas tama yung iniisip... madalas talo ako.. ahehehe

EǝʞsuǝJ said...

@ching...

ahh..ching!
joke..
salamat poh..
sana po eh wag kang magsawang magbasa ng mga post ko..
ngayon lang nagkakasense ng wanport yang mga yan ehh..hehe

@the pope...
hehehe...
sa puso po...
:D
dun lang nanggagaling lahat ng isinusulat ko..

thank you poh,..
Godbless..:D

@b1...
adik..
mas malaki ang wanport sa wan eyt..
tsktsk,...
at dahil jan, ibabalik kita sa kinder..haha..joke

EǝʞsuǝJ said...

@dhianz...
heheh
nagyayabang lang ako dhianz..
sapat lang po ang talent na binigay ni Papa God saken--"average" kumbaga..
eheheeh..
oo b1 b2 kame..gusto mo bang maging oso?heheh..si yanah si lulu..ikaw si amy..hehehe..keepsafe..Dhianzkee-chan...GB :D

@kosa...
yeess..
kanta po yun.."win"
hahha..
pampamanhid ng muka yan parekoy..
hehe....
para kahit na alam mong may posibilidad kang matalo, eh hindi ka panghihinaan ng loob..:D
salamat sa pagdaan

@gillboard...
sa isang contest,
bawat isang kalahok ay panalo na sa simula pa lamang ng laban...

kaya wag mong iconsider na lagi kang natatalo, hangga't alam mo sa sarili mo na ginawa mo ang "best" mo para dun...PANALO ka pa din..:D

EǝʞsuǝJ said...

@Marco...
asa pa Marco..
hehe..
hindi po ako matalino
matalinaw, pwede pa..hehe

@yanah...
same sa msg ko para kay Gil mare..
wak isip negatib para hindi attract negative mood and vibes..hehe
mizyah..:D

@tonio...
hmm..
minsan kase sabi nila, kung ano yung iniisip nating mangyayari, wanport ang possibility na matuloy yun...kaya ayun..
alam na natin ang gagawin natin next time..
its not a matter of luck..
kasi ang swerte sa pagkapanalo eh balewala, pag hindi mo sinamahan ng PAGGAWA :)

A-Z-3-L said...

tuloy-tuloy lang ang laban...
bangon kung madapa man...
pulutin lahat ng aral ng buhay...
ipamahagi ang napanalunan...

maging handa sa nakaambang panganib...
baunin ang tapang tibay ng dibdib...
dahil kapalit ng pagod at pasakit...
ay ngiting abot hanggang langit!

bow!

Unknown said...

tumpak..

success is not about the destination but the journey..

basta ba maging puro lang ang intensyon ng yong puso..

go for life!

EǝʞsuǝJ said...

@AZEL..
clap clap clap...
galeeng..:D
hehehe..
salamat..
:)

@vanvan...
yeah..
minsan nga sa pagkatalo ng minsan eh mas may natututunan pa tayo..:)
..
aja! :)

2ngaw said...

Pumapangatlo kay GillBoard at yanah...

Pero sabi nila magaling daw ako, sabi ng iba hindi...kaya ang bilib ko sa sarili ko, dumedepende kung sino ang nakapaligid sa akin...

EǝʞsuǝJ said...

@cm...
pero..
hindi ba't tayo higit kaninuman ang dapat na numero-unong maniwala sa sariling kakayahan at talento naten?..
kase pag di natin naapreciate yung talento na meron tayo at kung paano natin yung maibabahagi sa ibang tao, it will be USELESS..

2ngaw said...

Hindi ganun kadale para sa akin yun mare...may mga taong kapag kaharap ko eh nasisiraan ako ng loob...mahabang kwento pero okey na ako na meron nag aapreciate ng talento ko kahit papaano...

Ang buhay ay parang sine said...

Ate jen! Tama yun! Multi-talented ka pala. :D

at least, masasabi mo na may ipagmamalaki ka. Normal lang din naman matalo... ang mahalaga, you did your best at lumaban ka ng patas.

Hari ng sablay said...

ang dami mo palang talentS,hehe

ako dati sumali ako sa filing pogi,ndisqualified ako. hindi daw ako filing dahil pogi talaga ako.cyempre gawa-gawa ko lang yan.lols

EǝʞsuǝJ said...

@CM (ulit)...
ahh..
ganun tlaga pare..
may mga taong nilikha para apihin tayong mga bida..:)
mabuti naman kung ganun pare..:D

@chazel...
aww..
multi-talented?
tsktsk.hindi poh..nagyayabang lang ako..:D

tama tama..
:)

@HNS...
honga pare..
sna naging talent na lng ako..
whahahaha

hehehe...
may ganun pa tlga pare.?hehe