7.9.09

How to deal with stress

Matagal din akong hindi nakalibot sa mga bahay, kuta, pahina, page, at kung anik anik pang tawag nyo sa mga blog nyo. Bisi kase ako. Hindi ko na ikukwento kung bakit dahil mawawalan lang kayo ng interes. Tsaka na lang pag tapos na ang lahat (para wag mausog). At dahil sa dami ng ginagawa at inaasikaso ko - naging prone ako sa STRESS.

Alam kong madami din sa inyo ang kagaya ko eh sobrang nai-stress na sa mga trabaho o buhay nyo. Kaya bago pa kayo gumawa ng negatib na hakbang, let me share with you guys my list of HOW TO's when it comes to dealing with stress. ^^,

  • Ang popular na breathe in - breathe out. Ginagawa pag mabaho ang boss at tambak ng tambak ng gagawin pero di ka makaangal . Inhale - exhale. Wan more taym. Inhale - inhale-inhale. Ok next number. Aww, exhale pa pala. hehehe.
  • Be optimistic. Wear a smile on your face. Isipin mo na lang Kaya mo kid! Kita mo at gagaan ang pasan mong daigdig este trabaho pala.
  • Kumain every hour. (Paalala: Hindi applicable sa mga taong mabagal ang metabolism, dahil pag nagkataon, tataba kayo ng bongga.) Sabi nga nila, nakakawala ng depression at stress ang pagkain. Ako i lurveeeee eating. Ngunit sa kadahilanang hindi ko pa din maipaliwanag hanggang ngayon, hindi pa din ako tumataba kahit na anong effort ko sa paglafang ng bongga. Baka sa stress nga napunta ang lahat. (thinking)
  • Tawagan ang iyong apol op da ay. Makipagkulitan. Ikwento mo dis and dat. Ikwento mo na naiiyak ka na sa inis dahil sa dami ng ginagawa mo at solo ka lang sa opisina nyo. Tabi tabi po, ang tamaan magkakabukol (peace out tertel) \m/
  • Mag-sound trip. Optional ang isang to. Dahil mahigpit sa ibang opisina at walang kalayaan kahit man lang sa speaker.
  • Magmulti task pero wag malito. Imbis na kinikimkim mo ang inis mo sa sarili mo, isigaw mo sa lahat ng pwede mong sigawan, gamitin mo ang internet upang gawin yan. Ilagay ang galit mo sa facebook, magopen ng thread sa Plurk, at gawing stat msg sa YM. Pag may pumatol o nagreak, swerte mo - may shock absorber ka. Pag wala naman, focus sa work ang drama mo.
  • Magbasa ng balita. Sa entertainment column. Subukan sagutan ang Crossword puzzle at sudoku, pag nairita ka- senyales lang yun na kailangan mo na magtrabaho ulit.
Yan na muna sa ngayon. Kakain na muna ako at baka madaan sa kain ang lahat. ^^,

18 comments:

Dhianz said...

sis jenskee!!! ayos ka lang... kaya naman palah eh... bzng bz kah.. nde nga kitah maabutan sa plurk...... sige.. *breathe* lagn ha... ang yeah ilfang moh na lagn yan.... at tawagan moh si tortol moh while 'ur eating... ingatz lagi... *hugz*... Godbless! -di

A-Z-3-L said...

natawa ako sa part na...

"Imbis na kinikimkim mo ang inis mo sa sarili mo, isigaw mo sa lahat ng pwede mong sigawan, gamitin mo ang internet upang gawin yan. Ilagay ang galit mo sa facebook, magopen ng thread sa Plurk, at gawing stat msg sa YM. Pag may pumatol o nagreak, swerte mo - may shock absorber ka."

ako hindi ganyan pag sobrang na-STRESS. hindi naman kase ako nagpapatalo sa mga nakaka-stress na bagay. sa halip na sumabog ang utak ko sa inis... mas nagiging kalmado ako at tahimik.

kase ang stress madaling ipasa yan sa ibang tao.. may technic jan. DO NOTHING! tamo't mas mas-stress ang iba kesa sayo!!!!

bizjoker-of-the-philippines said...

Dalawa lang approach sa iisang pares na tools for fighting stress...

ITO TRIVIA 'to.. actually applicable sa lahat problema..

bili ka ng isang pares ng lubid at bangkito..sale yata sa Dubai Fiesta Mall yan.. may libreng pentel pen at bondpaper...

tapos..bahala ka na sa appoach..
kakaibiganin mo ba or lalayo ka sa lubid at bangkito?
hahahaha! Joke lang jen!

baka na-stress lang ako hehehe!

cheers!

Superjaid said...

nakakarelate ako dun sa kahit kain ka ng kain eh di ka parin tumataba, haist..nweiz, salamat sa mga tips, gagawin ko to!Ü

poging (ilo)CANO said...

stress ba yan o longpress lang ng keyboard?lolz

Kosa said...
This comment has been removed by the author.
2ngaw said...

Hehehe :D Ma try nga yung isa, "Tawagan ang Tertel op da ay" lolzzz

Kaya mo yan mare, isipin mo lang mga mahal mo sa buhay na naghihintay ng padala mong pera :D

moral support yan mare hehe

eMPi said...

yong sound tripping.... effective sa akin... :)

EǝʞsuǝJ said...

*dhianz
hahhah
pano naman ako tatawag while eating mare?
hehehhe
at chaka hindi ako makasingit minsan sa amo ko sa paggamit ng fone..
heheheh

^^,

*Azel
hmmm
ewan ko...
mainitin kase ulo ko ehh
hahahah

baka teknik din yan ni boi B.
DO NOTHING!
kaya ako ang naiirita..
hindi kaya?
hahahaha

*Kuya Rio
lubid, bangkito, pentel pen at bondpaper?
(thinking)

hahahahaha
di naman siguro dadating sa puntong yun kuya!
=))
kalmado na ko ohh..
heheheeh...

Trainer Y said...

Magmulti task pero wag malito. Imbis na kinikimkim mo ang inis mo sa sarili mo, isigaw mo sa lahat ng pwede mong sigawan, gamitin mo ang internet upang gawin yan. Ilagay ang galit mo sa facebook, magopen ng thread sa Plurk, at gawing stat msg sa YM. Pag may pumatol o nagreak, swerte mo - may shock absorber ka. Pag wala naman, focus sa work ang drama mo.

-praktisadong-praktisado mo toh... buti na lang at bihira ako mag online ngaun dahil madalas sa madalas eh ako ang nabubulls eye ng status meseyds mo..



Magbasa ng balita. Sa entertainment column. Subukan sagutan ang Crossword puzzle at sudoku, pag nairita ka- senyales lang yun na kailangan mo na magtrabaho ulit

-duda akong ginagawa mo toh.. magbasa ng balita? toinks! magabsa ng blog at kugn anik-anik na kabalbalan pwede pa..

babushki

Deth said...

ayus yang how to deal with stress mo mare ah...gusto ko yung facebook, ym, plurk = shock absorber...ahahaha,gawain ko din eh:P
tska yung entertainment column, pag naiirita na tambay sa pep at nagbabasa ng tsismis ng mga artista sa pinas,updated sa showbiz...ahahaha. pag hollywood naman superficial

PABLONG PABLING said...

may napulot akong aral sa pagbabasa nito. magawa nga yan pag stress ako pero ung pag magbasa ng balita naiistress din lalo ako. hahaha.

- gawain ko naman ang kumain ng kumain pag stress

EǝʞsuǝJ said...

*CM
bwaahahahah
Tertel of the eye
nyahahahah

ayuko nga isipin yun pare
mas naiinis kase ako pag ganun
nyahahahah

*Marco
apirrrr
heheheheeh

EǝʞsuǝJ said...

*YANAH
bwahahaha
ganun talaga bakla
gamitin ang talento sa pagpindot ng ALT +TAB
nyahahahah

walangyaaaaa kaaaaa....
hahahahah

*DETH
hehehehe
honga...
nakakastress kase pag maghapon papel at numero lang ang kaharap mo
(mabuti sana kung mabango kasama mo sa work)
hahahha...

*PABLONG PABLING
hahahhahh
sabi ko lang yun
ndi rin ako nagbabasa ng balita ehh
naiirita lang ako...

magkakasundo tayo sa foodtrip galore..
\m/

Hari ng sablay said...

ayos ang mga tip ah, masubukan nga yang mga yan

Ken said...

pacensia na hindi na tayo nakapagchat kasi nastress din ako, hahaha, hindi nabusy lang din.

dont worry jen. Ganyan talaga ang cycle ng life, may full of love, may fatigue, at may stress, basta marunong ka magbalance, alam mo yan.

hehehe


Basta ang hinhiling ko sau, gawin mo ah, yun na yun, alam mo na yun.

Francesca said...

THE BEST way TO RELIEVE STRESS IS TO AVOID those who have, lol

kaka stress sila minsan,
not us, o diba

Life Moto said...

mukahang maiinit ang mundo ngayon and we truly need this kind of cooling post.

Like wise be Cool as I have posted.