16.9.09

Sacrifice

Kelan ka huling nagsakripisyo para sa kapakanan ng kapwa mo? Sigurado ko, mag-iisip ka ng matagal bago mo ko masasagot. May nagtanong saken nyan nung isang araw. Eto ang naging sagot ko.

"Madaming beses, at ayukong mapagod...sana nga hindi pa ko pagod"


Dala na rin siguro ng mababaw kong pag-iisip kaya ko nasabi yan. Hindi ko alam kung nadating lang talaga sa buhay ng tao ang mga ganitong pagkakataon. Hindi ko din alam kung sinusubok lang ba ko talaga ni Papa God. Wala akong alam, wala ako kahit na wanport na ideya. Nakipag-usap ako sa ilang mga kaibigan. Hiningi ko ang payo nila. Natatandaan ko pa - may niyaya pa ata akong magpakasal, pero in the end - pinagtawanan ko na lang ang idea. Sinabi kong nakakasawa na kase.

"Nagsasawa na kong mabuhay para sa ibang tao, pwede bang buhay ko naman ang asikasuhin ko?"

Hindi ko na rin matandaan kung ilang tao na ang sinabihan ko nyan. Pero nakikita ko pa din ang sarili kong bumabangon tuwing umaga at pinagpapatuloy ang nasimulan ko, at patuloy na inilalagay sa utak ko na:

Sacrifice is a part of life. It’s supposed to be. It’s not something to regret. It’s something to aspire to. Little sacrifices. Big sacrifices.


>>>>Lahat ng bagay na ginagawa ko ngayon eh may patutunguhan. ^^, I'll cheer myself up. Dahil hindi ito tahanan ng emo. \m/

19 comments:

EǝʞsuǝJ said...

isa kang emoterang adik!
grrrrr......

pag tinuloy mo ang post na ganyan,
palitan mo na din ang taytel ng blog mo!
nyahahahahah....

adik adik adik talaga ko ^^,

Dhianz said...

hwag i delete!!! ahahaha... kokoment akoh bago magbago isip moh na idelete itoh... hwag moh idelete kc magkokometnz akoh.. hahaha.. teka.. ano bah ikokomentz koh.. nawala nah akoh.. tsk!....

kelan bah akoh huling nagsakripisyo sa kapakanan nagn kapwa koh?.. my gulay... dunno d' answer on dat one... kc lately... selfish na nilalang atah akoh... i juz wanna live for my edward.. hahah.. anglayo... hehe...

yeah i guess sometimes pagsubok lang yan... i guess teka.. balance den.. yeah datz wat u need... nakakasawa tlgah kung puro iba lang ang iniintidi moh... mabuhay kah ren of course para sa sarili moh.. do things that will make u happy... nde all times juz things that make them happy... sometimes u gotta learn to say No to them and Yes to 'ur happiness.. i think.. haha.. so 'unz...

life is beautiful sis jenskee.. naks... pero natural lang ang maemo.. tao lang... may pakiramdam... roller coaster of emotions lagn tlgah minsan.. hirap naman na masaya ka na lagn lagi all d' time at tawa ka lang nang tawa devah... i think sisa ka na non.. haha... yeah cheer 'urself up... *tagay nah*... speakin' of sacrifice... Jesus sacrifice His life for our sins 'cause of His LOVE for all of us... naks.. pumasok lagn sa yutakz koh...

tama nah toh.. may new entry ka na sa komentz moh... kaya hwag idelete.. haha... *hugz*... and yey! after ten thousand years... may new post ka na ren... *apir*.. Godbless! -di

Dhianz said...

jenskee! ba't inunahan moh naman akong magkomentz.. tsk! tsk! tsk! kala koh pa naman based akoh!.. ahahah... =)

EǝʞsuǝJ said...

*.Jenn.
Isa kang adik na loser
hahahaha
magkokoment ka pa eh post mo naman toh
nyahahaha
magtrabaho ka nga!
(pumasok ka lang para magdrama jan!)
hahahahahah

*Dhi
hahahaha
hindi ko na ide-delete..
libre naman mag-emote dahil page ko naman toh..
heheheeh
at minsan lang din toh...

and yeah..
ngayon naisip ko din na
Sila yung buhay ko kaya its my honor to serve them habang kabataan ko pa - kabataang-isip
hahahha...

salamat salamat..
hehehehe...

Dhianz said...

to jenn: adik ka nga!... ahahaha.... nagkomentz at nagreply sa komentz nyah.. astig!.. ayos.... aheheh... =)

to dee: matulog ka nah!!! ahehe...

Godbless! -di

2ngaw said...

Hehehe :D Dramatized lolzz

Matuto ka lang magtira ng para sayo at wag puro sa kanila, Di mo kasi alam kung darating ung araw na mawala sila sayo at ikaw na lang ang matira.

Deth said...

epekto ba to ng Mitch Albom syndrome...ahahaha:D
emotera! nakakahawa yan..tigilan na, joke:P

mare...wag kang maramot...wag kang maramot sa SARILI MO:D

A-Z-3-L said...

"Kokak" ang sabi ng emoterang palaka! hahahahaha!

ayaw kong magbilang... basta bigay lang ng bigay. bahala na bukas. bahala na sa mga susunod na araw. basta mahalaga nakatulong.

minsan dumadating sa point na nagseself-pity dahil parang wala ka ng maibigay para sa sarili mo... eh ano namang magagawa ng pagseself-pity? wala naman diba? gagaling ka lang umarte! lolz!

laban ng laban...

sabi nila magtira daw sa sarili, pano kung sa kanila pa lang kulang na? magtitira ka pa ba sa sarili mo???

ay page mo pala to.. bakit andito ang angst ko! lolz!

eMPi said...

oo nga... baka epekto lang ito kay Mitch Albom... hehehe!

TIME will come Jen... :)

JΣšï said...

emo???emotera???hahaha!!
dahil ba malapit na ang eid kaya emote to d maxx ka jan? (anong konek ng nisabi ko :-\ lolz!!)

uhmmm...
bigay lang ng bigay...
wag mag bilang...
wag mapagod...

pumunta ka sa walang taong lugar...
dun sa gubat...
tas lunukin mo ang bato at sumigaw ng... DARNA! nyahahaha!! korni! :)

Gumamela said...

big & smal still a sacrifices...

der wil always a reward sa laht ng gngawa mo pagdating ng tamang panahon...

tnx!

bizjoker-of-the-philippines said...

sarcifice? yan ba yung parang sa chess.. ipapakain mo ang ibang piyesa for a bigger positive plan?

E di ganito gawin mo... yayain mo yang mga pasaway na yan..itulak mo sa bus...sila ang i-sacrifice mo.. try mo lang..epektib yan....walang kapagod-pagod!

hehehehe!

poging (ilo)CANO said...

jusko! puyat lang yan...tsk...tsk..

Kosa said...

makahulugan!
hindi ako kokontra.
perooo!!

dapat may limitasyon ang pagtulong, sakripisyo at kamartiran! baka naman sa sobrang ginagawa mo sa ibang tao eh, iasa na nila pati hininga nla syo.

well, tulong madalas it makes us feel good.
pero mapapalitan yun ng hindi maganda kung malaman natin na they are just taking advantage on our generousity at kindness.

dapat
may hangganan parin.
may limit.
may boundary.
may borderline.

yun yun eh!

kailangan, magtira ka parin ng para sa sarili mo kahit wamport lang. parang Payong sa araw ng tag-ulan.

gilbert said...

hanggang dubai ang daming emo ngayon ah... hehehe

EǝʞsuǝJ said...

*dhianz
hahahaha,,,...
adik ka adik =))

*CM
Parang moro-moro
nyahahahah

Makes sense pare....
tsktsk
di ko magets pakielaborate =))

*Deth
takte baka nga...
naapektuhan na tuloy ang espiritu ko
^^, nagiging emo

EǝʞsuǝJ said...

*Azel
Tsktsk...
maybe you lost count already..
nyahahaha....

WAhaahah
kaya nga ipaubaya na lang sa artista...
^^,

gumawa ka ng sarili mong post!
wag ka dito mag-emo!
=))
why me?
hahahaha

*Marco
SO masamang impluwens si Mitch Albom?
hahahha

tama..madami pang oras...
^^,

*Jee
Hmm maigsi lang naman ang timings ko even mag-end ang Ramadan..hehehhe

Gano kalaking bato ang dapat lunukin, para maging darna? ^^,

EǝʞsuǝJ said...

*Bhing
sabi nga nila ate
sacrifices are investments
Habang nagsasakripisyo tayo, may nagsasakripisyo din para sa atin

So ayun..
hehehe...
salamat ate! ^^,

*Kuya Rio
Parang ganun na nga
para mabasa mo kung ano ang tactic ng kalaban mo...

Gross kuya..Gross
hahahah

*BebengTertel
Hmm, pero sino ulit yung tumanggi?
hahahahaha
^^,

EǝʞsuǝJ said...

*Kosa
ok payn
bibili ako ng ruler at ng pentel pen leytuurrrrrr

guguhitan ko ang pagitan ng ako at ng iba....
tapos maglalaro kami ng piko..
nyahahahha....

salamat salamat..
i appreciate it
Kuya Kosa...=))

PS.
magkakaron ako ng bagong kanta by neks wik..antay antay lang..^^,
(feeling artista ^^,)


*Gilbert
Hahahaha
sino ba nag-umpisa ng emo na yan?
hahahah....

nahawa lang ako
Why me?
nyahahha