9.1.09

Kainis....

Ise-share ko sa inyo ang mumunting chikret ko na itinatago nitong kelan pa. Naiinis na rin kasi ako. Hindi pa rin ako kuntento sa dami ng taong nakakaalam, sa hindi maipaliwanag na dahilan, bakit hindi ko pa masabi sa mismong tao. Shyness ee. Pagkatpos kong magpanggap na tulog kagabi, (dhil plano ko na tlgang umiwas sa taong un). Xiet! Bakit kasi my nalalaman pa tayong "admiration / crush / eklavu / churva" at kung anu-ano pang pwedeng itawag jan sa feelings na yan (sorry dapat may "s" sa dulo para madami..nyahaha.joke un tumwa kau). At ayun nga. Ikukwento ko kasi kung bakit ako naaasar ngayon. Ang nakakainis kasi..bakit kailangan na may tao pang magsinungaling para lang pagtakpan ung mga bagay na gingawa niya. Nagtiwala pa naman ako tapos sya pala mismo ung "ahas", nyahaha.Talagang nagagalit na ko, nitong lagay na to. Kaya ayun, at hindi ako sisipot ngayon sa aming praktis dahil baka makasabunot ako ng tao. Hay, kaasar. Paano kaya ako iiwas sa taong lagi ko dapat kasama? Bakit kasi sa dami ng tao, sya pa. At bakit sa dami ng taong pwede naming magustuhan, bakit sa iisang tao pa?

Tumawag kasi ako dito sa gerlalu na ito kagabi, para itanong kung san magkikita para sa aming "patintero marathon". At ayun, ang sabi niya ay nasa opis pa xa obertaym hanggang mga 8pm, yun naman pala eh sa ibang bagay nag-oobertaym. Nalaman ko na lang ang lahat ngayong umaga ng magkaron kami ng mumunting kwentuhan ng insan ko:

Pinsan: Icnasali nga namin xa sa voleyball eh.
Ako: Teka, marunong ba xa? (sabay naalala ko na ang sbi ni gerlalu eh nasa opis pa xa ng mga sandaling iyon)
Pinsan: Hindi.
Ako: Teka, ang sbi niya sken nsa opis pa xa ah...blah blah blah...

Actually hindi ito yung unang beses na nainis ako kay gerlalu. Madaming beses at paulit-ulit na beses na din. Pero kalaunan eh nawawala din dahil binubusog ako ni gerlalu ng mga "emotional investments, food for the soul of the day" ek-ek at kung anu-ano pang kemedu na sinsabi niya saken para "daw" hindi ako mapang-hinaan ng loob. Xiet! Nung isang araw nga may nangyari din na nakakaasar, (tinamad lang ako magkwento pero ngayon ready na ko!!!!nyahahah) . Dapat kasi sabay kami magpupunta ng tropakels ko sa praktis. Kaya lang may-i-lost track naman ako sa opis ni ate kaya may-i-go directly ako sa haus ni gerlalu. Upon my arrival, wla pang tao at dinatnan ko syang nanonood ng tv sa kanilang bonggang sala. Nagkwentuhan kami saglit pero gaya ng sabi ko mejo namumuro na nga sken tong babaeng ito!!!! Kya tahimik lang ako ng dumating bigla c guy at another friend.

Guy (upon arrival): hello, anjan po b c....
Ako : (nakatingin lang sa kawalan, as if wlang nagsslita sa my pinto
Guy: Oh jen, anjn ka na pla.
Ako: oo..halu!!
Guy: (ngumiti sabay abot ng munting sorpresa para kay gel)
Ako: Boy, anu yan?
Guy: wala
Ako: Boy anu yan?
Guy: wla nga isa pa.
Ako: Boy anu nga yan?
guy: ( deadmatic na saken)

MAya-maya pa pra kming dinaanan ng anghel, nanahimik ang paligid. At narinig ko magsalita c gel:

Gel : Question.
guy: ANu un.
Gel: (pa-kyut na ngiti sabay abot ng cd ng twilight at pabasa ng maalamat na kowt:"If you cud live forever, who wud u live for?")
Guy: (ngumiti, sabay sbi ng:)" Pag nakita ko na xa, chaka ko na lng ssbihin ung sgot.
Ako: (sa isip ko lng)"Bleh, kala mu ah, chuchurva ka pa jan..nyahaha)
Gel: Chka eto pa, (sby turo sa isa pang kowt)
Ako: (sa isip lang ulit) Tang nang to..sa harap ko pa tlga lumalandi.Churee..nyahaha
Guy: uhum..chka ko na ssgutin pag nkita ko na xa.
Ako: (mega tawa, kunyari natawa ko sa blita sa tv)

Kaya ayun, mejo sumabog ung pihikan kong pusu-pusuan. Kya mega reject ako sa iba kong appointments ngayong araw na to, ayoko muna makakita ng sinungaling. Sabihin nyo nang makitid utak ko ngayon. Pero, ayoko lang magkalat mamaya, baka mag-amok p ko dun mmya.

Sarcastic na naman ang pasok ng araw ko. Wuhuhuh.Churee nga pla kei tropakels na Yanah dhil the last minute ai more emote ako at cancel sa pag-attend ng extra-curricular activities.:c

4 comments:

poging (ilo)CANO said...

hahaha..emmo..

talagang maraming ahas dito sa mundo..kadalasan kaibigan pa..kaya mahirap din magtitiwala kung minsan kc masakit din sa kalooban pati atay, balon balonan, bituka atpb...

naranasan ko na kaya yan!!!alam kung ano ang feeling..kaya alam ko nararamdaman mo ngayon...hahaha

EǝʞsuǝJ said...

hahahaha....oo nga eh..todo todo emote ako. Iginala ko na nga sa dubai mall ung pagka-depress ko pero andito pa din..hai buhay...

Anonymous said...

going out and staying away AKA isloation wont do u any good.. you gotta talk to her. ive been told the other side yesterday and i think u ought to hear it out first.. im sure uve talked to...W...somehow naliwanagan ka naman siguro..
u gotta face ur fear girl.. u cant go on isolation forever..

-u know me-

EǝʞsuǝJ said...

wla rin naman akong kawala kahit anong mangyari dahil magkarugtong na ang mga buhay namin ni gerlai. Ayun, matagal din akong kinausap ni W. :(