6.8.09

English-ing the PanadoL way

Hindi naman sa nagmamagaling ako sa pagi-english. Kamote din naman ako sa salitang yan lalu pa at British ang makakausap ko sa tuwing uuwi ako sa bahay namin ngayon. Naloloka ko sa tuwing babanggitin niya ang salitang back bilang "beck" ewan ko kung nakakatawa ba talaga o mababaw lang yung kaligayahan ko. I will go beck to London in two weeks time...And will come beck here again next Dyenyuweri (January). Nangangasul ako kakatawa ng marinig ko yan galing sa lola ko nung isang araw. (Wag nyo kong isusumbong).

Pero walang hihigit sa kakayahan na meron ang mga Panadol. Ewan ko ba, pero nang magsabog ata ng KKK- katalinuhan,kabanguhan, at kababaang-loob - - majority ng gising eh ang lahi nila. Ayoko namang mangamoy racist or anything, pero sa isang taon na pagtigil ko sa mundong pinapalibutan ng mga Panadolz, yan lang ang napansin ko. Minsan na din akong napaaway sa may-ari ng kumpanyang pinaninilbihan ko dahil hindi kami nagkaunawaan sa email na pinagpasa-pasahan namin. Hindi kase ako nagamit ng common sense, at hindi ko binabasa ng matino ang mga email nya sa akin. Yun eh ayon sa kanya. Eh kaya lang. What to do yani?, Im just a f*%^ing employee here....kaya kahit na alam kong ang spelling ng INQUIRY eh nagsisimula sa I (na minsan ko nang kinorek), na pilit nilang pinapalitan ng ENQUIRY, sinikmura ko na din. Bakit ba, wala naman dito ang mga naging teacher ko sa English. Wala naman dito ang nanay ko na magagalit pag palpak ang spelling ko. Wala naman kami sa spelling bee para magpagalingan sa spelling. Ewan ko, di ko na tuloy alam kung ano ang tama at mali sa paligid ko.

Sa tagal ng paggawa ko ng mga business letter - ngayon lang ako nabobo ng sobra. Banatan ka ba naman ng closing remarks na Thanking you, wag na daw ang Sincerely yours at ang Best Regards, dahil nasa UAE kami. Naisip ko tuloy kung nadadagdagan ng ba ang paggamit ng -ing kapag umalis ka na sa teritoryo ng Pilipinas. Nagiging present tense lahat ng verb pag nandito na sa UAE. Kakatuwa naman kung ganun. Hehehe...

Magsusumbong na lang ako sa english teacher ko para pingutin sila at paluin ng bongga sa pwet nila. Sabay pa-skwat at lagay ng plakard sa leeg nila na may nakasulat na
"I will speak and practice good english-ing neks taym.."

12 comments:

2ngaw said...

Palagay ko mare, hayaan mo na lang teacher mo sa Pinas, baka kasi mahawa lang sya jan lolzz

A-Z-3-L said...

napangiti ako... (para may poise!)

Indians learned their English thru British education. kaya they spell words in British way. the "ENQUIRY" is a British english. We were educated using American English, and "INQUIRY" is an American english.

The two should be used in different instance but some dictionary used those as EQUAL alternatives.

I understand them, i tried to figure out why are they so "elementary" when it comes to English. I found out that English medium was offered separately in their education system. And studying english is too much expensive. unlike in the Phils. since daycare upto 4th year college we have english subjects. Sa kanila, wala. kelangan pa nilang mag-enroll sa schools na nagooffer ng English curriculum para matuto ng english.

Notice that Indians who didn't grew up in India is fluent in English. Because they studied in other country's university.

Don't get me wrong, hindi nila ako tagahanga. pero pinilit ko lang intindihin kung bakit mahina sila sa part na un. pero ung hygiene, wala akong magawa! hindi inabot ng utak kong intindihin bakit hindi sila naliligo, nagsasabon at nagpapalit ng damit! at kung bakit ang deodorant eh sa labas ng polo nila inispray!!! lolz!

JΣšï said...

natawa ako dun sa beck! lolz!

panadol nga naman tlga...
meron pa silang "same same" na nalalaman. eto pa...instead of break down, "break up" ang sinasabi nila. parang nag break na magsyota e! at madami pang iba. hahahaha!

jen...wak maxado masanay ha...baka pag uwi mo ng pinas e bigla kang batukan ng titser mo sa english! lolz!

eMPi said...

welcome beck Jen... hehehehe!

Ken said...

Eh how about the usual conversational phrases like " Where you go?" or "Why like this?" or worse "My very kind thanking you a lot"

Haha, light moments mo na lang.
But yes, Azel has a point. British and American English are different in spelling but almost have the same meaning.

Deth said...

dagdag ko kay Kuya Kenji... tanong ng boss "Can?" sagot ako "can!"...tapos ang usapan...ahahaha

ganun talaga buti nga nakakapag-english pa sila kahit papano kase ang alam ko sa Hongkong or Japan talagang konti lang ang nag-eenglish...

Superjaid said...

hahaha ang papa ko rin dahil laging sa lupain ng mga arabo dati at nasa qatar naman ngayon, eh sablay na sa english, wrong gramming na sya..haha

pero atleast nagsisikap sila, di tulad ng ibang lahi, na puro senyas ang alam gawin kapag di kayo magkaintindihan,Ü

poging (ilo)CANO said...

o my ghost!

i calling you but your downing the phone. why like this my friend. you dont want talk to me. me want speak you.

jusko! imbes na dito ako matuto ng english eh mas lalo akong nabububo..hehe

gillboard said...

tama si azel, enquiry is british english na kung tutuusin eh mas tama kesa american english...

Random Student said...

ingat ka. they will mess with your brain. next thing you know, they're inside you. thanking you ka na rin bwahahahaha

The Pope said...

Nawindang ang aking utak ng dumating ako sa Gitnang Silangan, iyong natutuhan kong English grammar sa Pilipinas ay nawalan ng kabuluhan dito, una, tila nagkaruon ng malaking bara ang tenga ko sa pagpumilit unawain ang British accent, tulad ng Two-die (Today), grabeh gusto kong pumatay.

Sabi nga ng kaibigan kong Itik, Don't worry, same-same.

Alam kong malai kaya umiling na lang ako, yun pala YES ang ibig sabihin ng pag-iling ko sa kanila, hahaha.

eds said...

hmmm napadaan lang .. ang alam ko kasi talagang magkaiba ang British english sa american english. Gaya nga sabi mo. EnQUIRy and INQUIRY.. Ang husband ko kasi ay isang british pero di ko nman napansin na gumamit sia ng salitang Thanking you sa letter hehehe.. ewan ko rin. minsan lang namin napagddiscusionan ni mister ay ang pagbigkas sa PANTENE na ang basa ko ay ( PANTIN ) at sia eh PANTEN hehe.. opinyon lang po