20.8.09

Magmumuslim na ako

Mga kapwa Blogero,

Isang magandang araw sa inyo. Maraming salamat sa inyong walang sawang pagsuporta saken. Dahil sa inyong tulong, nakita ko na ang daan pabalik sa aming tahanan. Subalit kagaya ng isang tipikal na tao, ang mundo ko po ngayon ay hinahampas ng matinding alon ng pagsubok.

Isang taon na po ako dito sa UAE. Iba't ibang amoy, salita, pagkain, muka, kultura, ugali na ang aking nakabungguan ng siko. Alam ko din na mura ang ginto sa lugar na ito. Lalu pa't alam ko din na pag sasakay ng taxi pag mag-isa ka lang ay dapat laging sa likod ka sasakay upang.. ehemm...alamuna. Alam ko din na patagalan ng amoy ang labanan dito. Alam ko din po na mahirap ispell ang panahon dito, opo, kagaya sya ng syekoslobakya - nakakabobo. Kung kaya't dapat lang na kasabay ng pagiging competitive ng utak mo sa usaping karir, dapat ay competitive din ang kalusugan mo. Nakakainis kung minsan, pero kasama sa kontrata sa trabaho, kailangan mo din tanggapin na ganyan ang mararanasan mo rain or shine. Bawal din dito ang HHWWSSP. (Kung anong ibig sabihin nyan, ndi ko din po alam) =)), Sabi nga ni Bebe, wala daw kalayaan sa bansang ito. Hmm, meron naman - pero mailap iyon sa mga kagaya namin na dayuhan lamang sa bansang ito.

Matapos ang ilang araw na pagdedesisyon - naging buo na rin po ang loob at desisyon ko. Oo, Magpapaconvert na ko from Roman Catholic to Muslim. Mahirap po kase na iba't iba ang paniniwala. Nahihirapan na din po kase ako na iba ang dasal ko sa dasal ng aking amo. Nahihirapan na din po kase ako, dahil sa tagal ko dito - hindi pa ko nakakapasok sa loob ng isang mosque. Nahihirapan na po talaga ko. Ngunit, isang bagay ang talagang nagtulak sa akin upang gawin ang desisyon na ito.

Ito ay dahil...........








Simula na ng Ramadan bukas! Takte! Dahil Catholic ako, HINDI ako Ramadan timings sa trabaho ko ! Anak ng tipaklong talaga si boi baho!!!!!!

---------------------------------------
Sa mga nagtataka kung bakit: a) hindi nyo ko nararamdaman; b)walang tanim ang farm ko sa FARMTOWN ;c) hindi ako nagaapdeyt ng buhay ko sa plurk ;d)kung bakit hindi ko nasasagot ang comment nyo sa FS;e) kung bakit ndi nyo ko makachat sa umaga (UAE time) ---isa lang po ang sagot. WALANG KURYENTE SA LUGAR NG TRABAHO KO!.hehehe...bear with me. Asahan pa po natin na mapapadalas yan. Hehe at baka ipauso na ulit ang taypwrayter sa opisina ko. Hahahaha

16 comments:

Dhianz said...

naks tayprayter... exciting!... hehe.. sis jenskee!!!! na-miss kitha sa plurkville... kaw kakulitanz koh don... kahit sandaang thread pa tayo nag-uusap eh dehinz tayo nagkakawalaan... nakakaya moh powerz koh minsan don... 'ung iba dehinz... hehe.. kaso syempre nemen bz kah minsan sa work.. so 'unz.. akoh certified adik lang tlagah minsan.. tsk... actually reready na akoh sa work.. tsk.. dehinz akoh natulog... ahwonder ano ang hitsura koh.. kc for sure bangag akoh... eh pag bangag akoh eh naman kinda grumpy akoh... tsk... lolz... pero aja! ahcando it... teka.. sweet naman nang tawagn nyoh... bebe... naks naman... sabay background music nang *a very special love* at *you changed my life in a moment* naks... ingatz lagi sis jenskee... hanggang sa muli.. ingatz lagi kayo ni b2 and again happy 2nd monthsarry sa inyoh... sabi nga ni b1 kapit lang lagi kay Bro sa taas... okz b2... Godbless u two! =) -di

Deth said...

naniniwala na akong walang kuryente sa opisina niyo...

teka black-out din ata dito sa kuta mo...madilim ah, ahahaha...ay bagong bihis pala...lol! nice:D

© Gello - kun` said...

hala. hindi nga? papa convert ka na talaga? hmm. ok lang yan :) malas lang at walang kuryente. haha

EǝʞsuǝJ said...

*dhianz
hahaha!
miss na din ikaw ni ako!
=))

salamat ng bongga sis!
bakit ka nga pala nawala?
hehehe...

see you around! :D

*deth
hahaha
honga mare
pramis!
hahaha..
oo nagtitipid na ko sa kuryente ehh
conserve energy,,
lols

*Gello
hi hi sayoooo
joke lng yan pre..

malas nga lang ata talaga ^^,

Kosa said...

bakit naman kailangan pang magpaka-muslim? uso ba yun dyan?

eh si pogi, magpapa-convert din ba? kapag nagkataon eh pwedeng kumuha si pogi ng kahit limang berta. lols

pero kung duon masaya ang boss mo at si pogi ok lang...

pero bakit nga?
akala ko pa naman aktib ka sa kultong kinabibilangan mo...

poging (ilo)CANO said...

masarap ang baboy bebe..hehehe

Superjaid said...

oo bat biglang dumilim dito?Ü nweiz, wag ka na magpaconvert, tulad ng sinabi ni kuya pogi, masarap ang baboy..tsaka masayang magpantalon at skirt sis,Ü pati high heels, hahaha

HHWWPSSP
holding hands while walking pa-sway sway pa..Ü hahaha gawain namin yan ni jowa, kayo din ba ni kuya pogi sis?Ü

EǝʞsuǝJ said...

*kosa
isa lang itong malaking joke!
anuverrrr

aktib pa din ako sa kulto
tsktsk...
adik!

*BebePogi
hahahah
honga...

punta ka dito bilis
meron pa kaming baboy..
=))

*superjaid
nyahahahah....
brown-out ehh

hahahah
hindi po ako magpapaconvert...
kalokohan ko lang yan...;)

SuperGulaman said...

ahehehe...pero hindi ba 6 hours lang ang working hours...ahehehe...yan ay base sa chizmis ng aking Grasya...

ahehehe...halos 5 years na dyan ang grasya pero hindi nya maisip magmuslim...sarado kandado katoliko yun...tpos itinapon pa susi...nyahehehe... gusto ko sna mag-muslim pra dami chiks kaso kaso...baka mabugbog ako ng grasya kaya wag na lang... ahahaha... joke lng po ang pinagsasabi ko ha, bka mabasa ito ng grasya at mabugbog tlaga ako... ahahaha...:D

SuperGulaman said...

ahehehe...pero hindi ba 6 hours lang ang working hours...ahehehe...yan ay base sa chizmis ng aking Grasya...

ahehehe...halos 5 years na dyan ang grasya pero hindi nya maisip magmuslim...sarado kandado katoliko yun...tpos itinapon pa susi...nyahehehe... gusto ko sna mag-muslim pra dami chiks kaso kaso...baka mabugbog ako ng grasya kaya wag na lang... ahahaha... joke lng po ang pinagsasabi ko ha, bka mabasa ito ng grasya at mabugbog tlaga ako... ahahaha...:D

Anonymous said...

papa convert k ate? bawal na ang pork. at pork at pork uli :) hehehe

Anonymous said...

@SG,, ikaw ha! muslim pa gud! hahahaha.. parang si ano.. hahaha echos lang!

Ken said...

RAMADAN KAREEM! haha

EǝʞsuǝJ said...

*Kox
joke lang yun
hahahaha....
hindi ko kakayanin ang culture ng mga Muslim ineng..
^^, salamat sa pagdaan

@kuya kenji
hahahahha
bakit parang pakiramdam ko inaasar mo ko?
^^,

sana Eid na...
para long vacation
=))

A-Z-3-L said...

Ramadan Kareem.. at congrats! nadaan mo sa pakiusap si Boss... sabi sayo luhudan mo! lolz!

EǝʞsuǝJ said...

*Azel
nyahahaha

Ngayun naapreciate ko na...
hahahahaha

luhudan?
duh?
hehehehe