20.5.09

Wag kang atat!!!!!

Ngayon naiintindihan ko na kung bakit sinasabi ng nanay ko na "masama ang maging atat"...


...Pag nagmamadali ka kasi, hindi mo mapapansin ang tunay na kagandahan na meron sa paligid mo.

...Pag nagmamadali ka kasi, hindi mo mapapahalagahan ang mga bagay na mahalaga pala kesa sa inaakala mo.

...Pag nagmamadali ka kasi, marami ang pagkakataon, na nadadapa at natatapilok ka sa maling tao.

...Pag nagmamadali ka kasi, hindi mo malalaman ang bawat isang aral na nakapaloob sa isang sitwasyon o problema na dumarating sa buhay mo.

...Pag nagmamadali ka kasi, maiiwanan mo ang mga bagay na dapat sana ay binaon mo para naging malakas at matatag ka sa pagharap ng buhay mo.

...Pag nagmamadali ka kasi, mas malaki ang tendency na magkamali ka at bibihira ang pagkakataon na pwede mong baguhin ang mga pagkakamaling ito. Kadalasan, nauuwi na lang sa PAGSISISI ang lahat.

21 comments:

poging (ilo)CANO said...

atat ako kaya una ako....

Hari ng sablay said...

pag nagmamadali ka kasi, may shampoo kapa sa tenga

pag namamadali ka kasi, baligtad ang brief mo

pag nagmamadali ka kasi, hindi pareho ang sapatos mo

ang corny ko,hmp!

sabi nga nila it's worth d wait.kaya ako hindi ako nagmamadali kaya aalis nako dito tatakbo nako para hindi ma-late sa pupuntahan.babu... :)

Dhianz said...

hahaha... atat si batman... natawa akoh... nawala akoh sa ikokoment koh... lolz... hihhheee.. atat daw si b1 b2... wehe... teka nga... pakoment... hmmm....

oo nga hirap ngaminsan kapag nagmamadali... kc lumilipas na lang ang buhay moh na nde moh na-eenjoy... tumatanda ka na lang na nde moh naeenjoy ang every moment moh... kaya nga live one day a time... true... kc nga we can't turn back time na tlgah...

at tulad na lang minsan... nagmamadali para nde ma-late... nde na tuloy ma-enjoy kumain nang breakfast... laging tumatakbo... kakapagod... lolz... teka akoh yata yon? wehe...

basta seize d' moment... hwag magmadali cuz darating den naman ang takdang panahon... naks... takdang panahon eh noh...

ingatz jenskee-chan! *hugz* Godbless! -di

Dhianz said...

haha... ayos sa koment si hari nang sablay... sabay pa atah kme nag-send nang koment... sabay nga... wehe.. ayos... laterz sis jenskee-chan! =)

Hari ng sablay said...

@Dhianz haha sabay nga tayo,dahil ako ang hari ako nauna,haha

teka ano ung mga chan chan chorlaloo na yun sa pangalan niyo?uso ba yun?pwdi makiuso?

hari ng sablayskee-chan

Dhianz said...

hahaha...

to hari nang sablay: galing sa naruto yan... naruto adik akoh eh... kme atah... adik kah ren bah sis jenskee-chan? mas akoh lang atah.... teka... nde kah chan... kun kah cuz 'ur a guy... johnlloydskee-kun! yan ang name moh ngaun... wehe... ingatz =)

gillboard said...

may nabubuong love team dito sa comments page mo jen!!! hahaha

Francesca said...

Lagi yan din sabi ng madame ko, dont be in a hurry!
eh kelan pa ako matatapos kung di ko bilisan?
Ayun, basag na wine glasses niya, sak sak ko ba naman sa dish washer machine,eh dapat handwash lang yun!

pero love pa rin nya ako, haha!

kaya masama yng nag mamadali,o matulin , kung matinik, malalim haha

2ngaw said...

Dahan dahan nga lang mare, baka madapa ka at mahirapan nang bumangon...

Deth said...

korek jen, kapag nagmamadali tayo...parati tayong nakatingin sa relo at hindi mo nakikita ang napakagandang tanawin sa dinadaanan mo? (ano daw?) hehehe...
basta yun na yun,hehe

Ang buhay ay parang sine said...

Hi Ate Jen! :D

Tama ka sa sinabi mo. Ang tamang-tama sa akin pag nagmamadali ka, kadalasan matatapilok ka sa maling tao. :)

A-Z-3-L said...

"...Pag nagmamadali ka kasi, marami ang pagkakataon, na nadadapa at natatapilok ka sa maling tao."

eh paano kung ung taong pumatid sayo o sumalo sa pagkakatapilok mo ang taong laan para sayo? hindi ba't may magandang bunga kung minsan ang pagmamadali?

dahil kung dahan-dahan ka... mapapasandal ka ba sa kanya?

kung di ka nagmadali, di sana naiwan ka na ng bus dahil late ka na nagising.

kung di ka nagmadali, di sana sa sunod na eroplano pa ang sakay mo dahil traffic papuntang erport.

may dahilan ang lahat... nagmadali ka man o hinde!

EǝʞsuǝJ said...

@b1...
haha..
hindi ka atat..
ADIK ka..
kaya ka nauna..whahaha

@HNS...
yep its worth the wait...
hehehehe

@dhianzkee-chan..
lola uber bisi lang poh sa work...
by 9pm na nga poh ako nakauwi kagabi..
kya boycott ako ngayon..hehe

tama..
at mahirap kasi magkaron ng regrets in the end dahil we fail to do this and that...
we fail to appreciate things..:)

yeah..
Carpe diem..:D

EǝʞsuǝJ said...

@Dhianzke-chan..
wahahah...
gawin nyo ngang chtrum t0h..
haha..
nagtaka pa ko bakit kako ang dami nang nagkoment.yun pala may nagkwentuhan..wahhaha...
GB..(di makaconnect sa plurk)..

@HNS...
amfanget sa mata..mas ayus pangalan na nabuo ni Dhianz..:D

@gillboard..
honga honga..wahhihi..
ayos toh pre..

@francesca...
hehe.
ako gawain ko din yan ate..
nung sa dati kong work madami akong nabasag na mga kung anik anik dhil sa kakamadali ko...
heheh..

slowly but surely..ika nga nila..:D

EǝʞsuǝJ said...

@CM...
tama..
lalung lalo na ngayon..
bawal ang magkasakit..heheh

@deth...
hehe..
guilty naman ako jan sa sinabi mo..tsktsk..
gawain ko yan ee

@chazel..
waihih...
no comment to that..joke

@azel...
may tama ka din...
kanya kanya tayo ng pananaw ehh
sa ym na lang naten pag-usapan ang ibang detalye..wahahah...

Ken said...

patungkol ba yan sa post mo sa peba? wag madaliin? hehehe

I enjoyed your post, as wel as the comments.

PaJAY said...

ibig bang sabihin nito mag aral ng tamang Foreplay?....



ano bang topic?...lolz...

EǝʞsuǝJ said...

@kuya kenji...
hehehe...
opo kuya..
pero ang status ng post ko for Peba eh.."wla pang nccmuln".hehe


@pajay...
proffff.....
prang kahapon lng sa FB ka nagcocomment ahh..hehehe

Foreplay?
heheheh...kelangan pa bang pag-aralan yun?hehehe

Unknown said...

sabi nga..patience is a virtue..antay antay lang..

cpsanti said...

nice post and nice reminder to us all to take it slowly ;-)

Hermogenes said...

sori ngayon lang nakapagbasa kaya ngayon lang rin nakapagkumento...di kasi ako nagmamadali e...lolz

happy blogging...