30.5.09

Retreat..

Isang special retreat ang idinaos kahapon. Isang retreat na ayuko sanang puntahan nung mga panahon na inaanounce pa lamang ito sa amin. Duwag kasi ako, takot akong maisampal nila sa muka ko ang katotohanan, takot akong malaman na talaga nga namang nagmamaang-maangan lang ako sa tunay kong sitwasyon at nararamdaman....

At napagtanto kong..."IN DENIAL" nga ako, sa ilang aspeto ng buhay ko.....


Late kaming dumating sa venue. Ang usapan ay 8am pero nakarating kami ng 10am dahil na rin kamag-anak ni Pong pagong yung drayber ng aming busella. Hindi naman ako umangal, dahil sa haba ng binyahe namin, natulog talaga ko dahil gumawa pa ko ng kalokohan nung hwebes ng gabi. Pagdating doon ay nagsisimula na ang retreat. Masaya pa ko nung una (although masaya naman ako all throughout the event,) dahil nakasama ko ulit ang mga matagal ko nang hindi nakikitang mga kaibigan...

--------------------->
Marami akong agam-agam na namamahay sa aking puso at isipan. Mga bagay na ako at ako lamang ang sadyang nakakaalam pero pilit kong itinatanggi. Ang dahilan---"pagiging makasarili". May mga pangyayari sa nakaraan at kasalukuyan na pilit kong hindi pinapansin dahil ayoko ng "kumplikasyon". Ayokong masaktan at makasakit. Ayokong magkagusto at magustuhan. Dumating na rin sa punto na ayokong magmahal at mahalin. Dahil masyado na kong nasanay na mamuhay mag-isa, at takot na akong masaktan....


Hindi ako fanatic ng aking kulto. Nananalig at nirerespeto ko si Papa God sa sarili kong paraan. Hindi OA, hindi rin naman kulang. Sapat lang na natutugunan ko ang mga obligasyon ko sa kanya at sa aking kulto. Nawawala at lumiliban ako kung kelan ko gustuhin. Umiiwas at nagpapalusot ako gamit ang aking husay sa paggawa ng kwento (na nakakakumbinsi naman sa aking lider). Ilang mga bagay na sadyang sumampal sa muka ko kahapon...

Napagtanto ko din na iniisantabi ko lamang lahat ng hapdi at sakit na nararamdaman ko dahil hindi ako gusto ng isang nagustuhan ko sa kulto. Inakap ako ng mahigpit ng kanyang kasalukuyang napupusuan at ibinulong sa akin ang mga salitang "Babe, im sorry..", na syang nagpakawala sa mga emosyon na pilit kong pinipigilan simula pa nung araw na aminin niya sa akin ang lahat.....

------------------------>
Ngayon, alam ko na ang purpose kung bakit napilit ko ang sarili kong magpunta dun. Ngayon ay malinaw na sa akin ang lahat. Ngayon ay alam ko na kung saan ako magpo-focus sa aking munting plano sa buhay....:)

If you will learn to forgive yourself, you will learn to MOVE FORWARD,only then you will learn to fully appreciate the miracle of LOVE..."

25 comments:

2ngaw said...

Mas dapat ka pang mag retreat dahil sabi mo nga duwag ka :)

Dhianz said...

hmmmmm... usapang pag-ibig bah toh sis jenskee? babe? hmmm... i'm sorry? bakitz... oh well... yeah there are things that are better left unsaid... and i agree w/ u... sometimes in denial tayoh sa mga bagay bagay and that we are selfish as well... hayz... pero yeah at least u have faith kay God... so 'un na lang muna ang sandalan moh... kung ano man yan i believe you'll make it through...w/ His help.. you'll be fine sis jenskee... hwag ganong magfocus sa mga things that makes u feel down... there's so much to life... really... enjoy lang sistah... *hugz*... Godbless! -di

0 said...

Masarap magretreat. Reminds me of my HS days. :)

A-Z-3-L said...

so now... u appreciate na the miracle of love?

take your time...
don't rush things.

enjoy life jen...

poging (ilo)CANO said...

mas lalong sumakit ang ulo ko sa sobrang liit mong font...

balik na lang ulit ako maya para magbasa pag okey ng headbang ko...hehehe

Trainer Y said...

buti na lang walang petyurs.. kundi... alam mo na. aandar na naman ang pagiging jinggitera ko...
ahihihihi

mabuti naman at marami kang nattunan... sino nagconduct ng retreat bakla???
andun ba kayong lahat?
ang mga "kapatid" ko?
ang akong motherhood aileen and foster mom na russel?
si biibo? so, ano na ung PF sa PFO?
andun din ba si tatay joel?
hmmmmmm ano pa ba?
eh ung crush natin na pamangkin ba ni tito edmund ba yun? na magaling kumanta at mag gitara?
hmmmmm mabuti na alng wala ako jan kundi wala kang natutunan hahahaha

EǝʞsuǝJ said...

@cm...
yis..yis yis..
once a yr tlaga umaattend ako ng retreat..pra naman malaman ko kung may nagbago ba sa takbo ng buhay ko :D

@dhianz..
haha
yeah
i know..:D..
slamat..
life is beautiful to focus on things that will make us miserable..:)

@robnuguild14...
yeah
HS days' retreat is different..
mas ok pag nasa early 20's ka nagretreat..
mas deeper na kasi yung understanding mo sa mga bagay bagay ehh...

EǝʞsuǝJ said...

@azel...
sort of..
hehehe

libre kasi malito mare,
kaya ganun..:D
yeah im taking my time...
mahirap nang madapa at magkamali ulit
mahirap bumangon ehh..

salamat :D

@pogi...
haha
sayang nemern di mo nabasa yung maliliit na fonts..haha..
adik pagaling ka..
lilibre mo pa ko berger..joke...

@yanah...
antay ka lang di pa sila nag-aaplowd ehh..
papasampolan kita..haha

1. taga abu dhabz ang nagconduct ng retreat ang taytol "Moving forward in Christ"
ito ay hinati at hinimay sa ibat ibang leksyon. Kung anu yung mga yun, tignan mo na lang sa mga ss kong entries..haha

2. Hindi kami kumpleto. wala si Tinang kupal..bwahaha

3. Ang mga kapatid mo (kasama ba ako?) ay present lahat..:D

4. Andun si mama no.2 aileen. andun din si rusell. andun din si nash..haha..lalung andun si ferdie..whaahah...

5. si biibo ang nag-lead ng prayer after ng lunch. Nagcheer pa ng bongga ang friday group to realize later na pambabastos ang ginawa namin dahil magdadasal nga kase sya kaya sya pumanik sa stage..wahahaha. As of now, di ko pa din alam ang meaning ng PF.:P

6. wala si joel este kuya joel, bisi ata ang lola, (pero andun sya sa stag parteh ni omar)..haha

7. Wala sya dun. Dahil di naman sya SFC..haha. sorry naman :(

8. Haha. slamat naman kung ganun.adik

gillboard said...

masaya ako na medyo naliwanagan ka na sa kung ano ba ang dapat na gawin mo sa buhay mo...

SEAQUEST said...

napadaan lang ako at binasa ko ang blog mo, masarap magretreat kumbaga eh isang way para makapg unwind ka nung mga bagay na di mo malabanan sa pang araw-araw mong pamumuhay, ang pagharap sa karuwagan ng sarili ay paltandaan ng tunay na katapangan sa mga hamon ng buhay...GODBLESS..

Trainer Y said...

oist hindi ba sya SFC?
eh ano sya???
hmmmm hano na nga neym nun?
tas si tatay joel... abu dhabz based na ba sya?
so, buo ap rin talaga ang friday group?
syetttts! i miss the friday group
pati na yung mga late night errrr till morning hang outs...
kumusta naman si walter???? hindi o yata nachicka saken un ahahahaha

Hermogenes said...

no comment ako jan, yan lang ang comment ko..

ang gulo no?

NJ Abad said...

Retreat is always a time where we can pause and reflect who we are before an awesome loving heavenly Father!

May you have a purpose-driven life after this retreat.

Cheers!

The Pope said...

Well I love retreats, it serves as a refresher for our mind and soul amidst the bustle and hustle of our daily life.

Life is Beautiful, just keep in believing.

EǝʞsuǝJ said...

@gillboard...
hehe..
salamat...
dahil kung hindi..hehhe..wala lang

@seaquest...
salamat po sa pagdaaan!
tama po..
mabuti din na once in a while eh magreflect tayo sa ating mga nakaraang ginawa sa buhay..:)

EǝʞsuǝJ said...

@yanah...

1. kabatch naten sya dapat
kaya lang ndi sya nakakumpleto ng mga talk..
(so kelangan talga alam ko?hahaha)
hindi ko maalala ang pangalan niya dahil hindi kami close..
bleh..:P
2. si joel sa abu dhabs nagwowork pero pag may affair sa church, saten pa din xa nasama..
3. buo pa din sila..di ako kasama dahil (alam mo na...haha)
4. ok sa olrayt naman si walter. sa tingin ko eh nasa parte din sya ng "moving on process"..haha..may mga pics kame..ill post it later..kinukumpleto ko muna at hindi ko mahanap lahat..(ambabagal magupload,...hehe)

@tonio...
hahah
ayus lang..at least nagcomment kahit na no comment..:D

EǝʞsuǝJ said...

@kuya NJ...
amen to that kuya..:D

Godbless!

@the pope...
i love it too!
:D
salamat po kuya! :)

Trainer Y said...

HMM EH BAKET HINDI MO ALAM NAME NUN? EH DIBA ALAM MO DATI.. NALIMUTAN KO GNA LANG EH..
KABATCH NATIN DPAT SYA? EH BAKIT DI KO NAMAN NAKITA PAGMUMUKHA NUN DATI? DAPAT TUMATAK NA SA UTAK KO UN..
SAYANG! BATA PA KASE EH HEHEHEHE
ALAM KO NAMAN NA ALAM MO ALAHT.. IKAW PA! AHAHAHAHA MAY SARILI KANG SATELLITE JAN EH.. WALANG NAKAKALAGPAS SA RADAR MO
AHHH LOYAL PA DIN PALA SI TATAY JOEL SA SHARJAH
BUO PA DIN ANG FRIDAY GRP? KASAMA SI BORGZ?? NAKITA NA BA NYA YUNG PASSPORT NYA? BWAHAHAHA KUMUSTAHIN NAMAN UN! AHIHIHIHI
AS FOR WALTER... EH NUON PA NAMAN NYA ALAM NA SEMPLANG NA SYA EH DIBA?
WALA NA KO MASABI...
YUN LANG... KUMUSTA MO NA LANG AKO KAY KRISPY KREME BUHEIRA CORNICHE SAKA SA MEGAMALL.. YUN LANG
BABUSHKI

EǝʞsuǝJ said...

NAGRERECON KA DIN BA AT KELANGAN NAKA-OLCAPS KA???HAHAHAH
ADIK KA!!!!

---I KNOW NA HIS NAME..:d..JOHN REY CHORVA..:d
---BISI KA KASE KAKACHISMIS SA MAY BANDANG UNAHAN, EH ALAM MO NAMAN NA SA MGA LALAKE AKO PINAPAUPO DAHIL LALAKE DIN AKO (BWAHAHAH) LAGI SYANG SA MY LIKURAN NAKAUPO NUNG CLP EHH..SORRY NAMAN BAKLA..AT PAG NAKAGRAD SYA, MAGIGING MUSIC MIN SYA! YEAYYYYY!!!
---SI BORGZ EH NASA PINAS NA...PAYNALI:d
---HINDI AKO NAPUNTA DUN BAKLA..MAINIT EHH..SA HAUSING LANG AKO PAG WALNG LAKAD..HEHE

Trainer Y said...

OLCAPS AKO DAHIL.....
WALA AKO NUNG NATCON! HU HU HU
KAINIS
SENSYA NAMAN BUSY KASE AKO SA PAGIGING ISANG MABUTING PARTICIPANT SA CLP EH..
AHAHAHAHAHA

EǝʞsuǝJ said...

ISA KANG BITTER NA BA*OI..HAHAHA..KALMA LANG..TAKTE..BAKA NAUBUSAN KA NG LUHA KUNG UMATEND KA..NYAAHHAHA

MABUTING PARTICIPANT?..WALA AKONG MASABI DAHIL MAY SARILI AKONG MUNDO...NYAHAHA....

A-Z-3-L said...

pasali sa kwentuhannnnnn!!! lolz!

poging (ilo)CANO said...

tatahimik lang ako dito at nakikinig sa inggitan niyo..lolz..

heheeh..magaling na ako b2...

takte! word verificaion ko "asaman"..hahaha..

Hari ng sablay said...

pre anung kulto ka ksapi? baka mgkapareho lang tayo.

EǝʞsuǝJ said...

@azel..
wahahah..
nainggit ka din ba? tara sali na! nyahahah

@b1...
haha..
isa pa toh...
haha...
hmm...may dala kayang senyales yang word verification mo? wag nmn sna..haha

@HNS...
SFC pare..ikw ba saan?